Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Piaggio Fly 2012 - xe ga lý tưởng dành cho nữ


Khác với dáng vẻ tròn trịa nhưng hơi cục mịch của phiên bản đầu ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2006, Piaggio Fly phiên bản 2012 được thừa hưởng nhiều đường nét sắc sảo, hiện đại của dòng Liberty, nhưng vẫn giữ thiết kế mềm mại, bầu bĩnh của một mẫu xe dành cho nữ giới. Mặt trước của xe chính là nơi thể hiện điều này rõ rệt nhất, với thiết kế nhô ra phía trước cùng các chi tiết như tấm ốp mặt nạ màu đen, đèn pha hình tam giác và cặp đèn xi-nhan vát chéo. Những đường gân thẳng, được thiết kế sắc sảo và mạnh mẽ ở khu vực này, kết hợp hài hòa với những đường cong chủ đạo của xe, mang lại cho người dùng ấn tượng về một mẫu xe vừa nữ tính, gợi cảm mà không kém phần năng động, hiện đại.
Bảng đồng hồ trung tâm của Piaggio Fly được bao quanh bằng một đường viền kim loại sáng bóng giống như ở đèn pha trước, tạo cảm giác sang trọng, quyến rũ. Mặt đồng hồ được bố trí cân đối, với các phần hiển thị thời gian, tốc độ, xăng và đèn tín hiệu. Trên tay lái bên phải, Piaggio Fly 2012 được trang bị một công tắc bật tắt động cơ tiện dụng, trong khi tay lái bên trái được tích hợp công tắc đèn passing - một tiện ích mới, trước đây chỉ xuất hiện trên những mẫu xe cao cấp, đắt tiền. Bên cạnh đó, chân chống điện cũng là một trang bị không thể thiếu ở một mẫu xe ga đời 2012 như Piaggio Fly.
Công tắc bật tắt động cơ bên tay phải và công tắc bật đèn passing bên tay trái.
Hai điểm ở mẫu xe này cho thấy Piaggio đã nghiên cứu kỹ tâm lý và thị hiếu của khách hàng nữ Việt Nam là chiều cao yên xe thấp (735 mm) và hộp đựng đồ rộng rãi. Điểm chung của phụ nữ là thường mang theo mình khá nhiều đồ đạc, phụ kiện lỉnh kỉnh. Vì vậy, một chiếc cốp đủ rộng để bỏ vừa hai chiếc mũ bảo hiểm và một số đồ vật lặt vặt khác chắc chắn sẽ giúp Fly lấy được khá nhiều điểm trong mắt những khách hàng tiềm năng. Để làm được điều đó, Piaggio đã bố trí bình xăng và ắc-quy lên phía trước. Ngoài ra, ở phía trước cũng có một hộp đồ nhỏ để người dùng đựng một vài vật dụng lặt vặt.
Chiều cao yên ở chiếc xe này chỉ là 735 mm, thấp hơn 5 mm so với đối thủ Honda Lead, và đặc biệt là thấp hơn tới 50 mm so với phiên bản Fly trước, phù hợp hơn với vóc dáng của đa số phụ nữ Việt Nam. Khoảng sáng gầm cao là một lợi thế, giúp Piaggio Fly có thể vượt chướng ngại vật hoặc lên xuống vỉa hè một cách dễ dàng, nhưng nhược điểm là khoảng cách từ chỗ để chân lên yên xe ngắn. Vì vậy, những người có chiều cao từ 1m70 trở lên, nếu chạy xe trong một khoảng thời gian dài có thể sẽ cảm thấy mỏi người và đau lưng. Ngược lại, những người có chiều cao trung bình sẽ có cảm giác rất thoải mái khi vận hành và điều khiển xe.
Nắp bình xăng được thiết kế phía trước, ngay chỗ để chân, giúp người dùng không phải mở cốp để đổ xăng, là một điểm cộng nữa của Piaggio Fly 2012. Mặc dù vậy, người dùng vẫn phải sử dụng chìa khóa để mở nắp bình xăng. Dụng ý của Piaggio khi thiết kế như vậy có lẽ là để ép buộc người dùng phải tắt máy khi vào chỗ đổ xăng, nhằm mục đích đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro cho người dùng. Điều đó có thể hiểu và chấp nhận được, nhưng việc vẫn phải mở cốp xe bằng chìa khóa theo kiểu truyền thống, chứ không có công tắc điện, lại là một điểm trừ ở mẫu xe này.
Phía trước của yên xe, Piaggio cung cấp cho người dùng một chiếc móc treo đồ tiện dụng. Ở phía sau, tay nắm được thiết kế ấn tượng, với kích thước lớn và độ bám cần thiết, giúp người dùng có thể dắt xe hoặc xoay trở trong không gian hẹp dễ dàng. Xe có cân nặng 112 kg.
Piaggio Fly 2012 được trang bị bộ vành la-zăng 5 chấu kép, đường kính 12 inch với lốp không săm có mặt tiếp xúc rộng. Ở bánh trước có gắn phanh đĩa đường kính 220 mm, trong khi ở bánh sau là phanh tang trống đường kính 140 mm. Càng trước của xe được trang bị hệ thống giảm chấn thủy lực, trong khi hệ thống giảm xóc sau bao gồm giảm chấn đơn kết hợp với lò xo ống lồng.
Piaggio Fly 125 được trang bị động cơ L.E.A.D.E.R, dung tích xi-lanh 124 cc, công suất cực đại 8 kW tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 9,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Sau khi vặn chìa khóa, bấm công tắc khởi động, tiếng đề máy quen thuộc của những dòng xe Piaggio vang lên. Nhích nhẹ tay ga, xe từ từ chuyển động, không "bốc" mà khá êm và ổn định. Ở tốc độ khoảng 40 km/h trở lên, người dùng sẽ cảm nhận độ rung của xe, nhưng khi bỏ tay ga, xe sẽ từ từ giảm tốc một cách mượt mà và êm ái.
Piaggio Fly 2012 được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, sở hữu 5 màu sơn bóng bảy, cuốn hút là đen, xanh, trắng, hồng và đỏ. Xe có hai phiên bản sử dụng động cơ 125cc và 150cc, với mức giá đề xuất tương ứng là 43,9 và 52,5 triệu đồng.

Sở hữu thiết kế sành điệu và bắt mắt hơn rất nhiều so với phiên bản cũ, được trang bị thêm những công nghệ mới hữu ích và mức giá chỉ từ 44 triệu đồng, Piaggio Fly 2012 đang là lựa chọn lý tưởng của những phụ nữ thành thị năng động và hiện đại.